วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 10

       การจัดการเรียนการสอนในสัปดาห์นี้  จะเรียนรู้เกี่ยวกับ Data Dictionary และ ER Diagram ซึ่งจะเป็นการนำเสนอระบบของแต่ละกลุ่ม

ภาพบรรยากาศการเรียนการสอน
       Data Dictionary เป็นพจนานุกรมข้อมูล ที่แสดงรายละเอียดตารางข้อมูลต่างๆ ในฐานข้อมูล ซึ่งประกอบด้วยแอตทริบิวต์ (Attribute), รายละเอียดข้อมูล (Description), ประเภทข้อมูล (Data Type) , ชนิดของคีย์ (Key Type) , จำกัด (Constraints) , อ้างอิงจากตาราง (Reference Table)  และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทำให้สามารถค้นหารายละเอียดที่ต้องการได้สะดวกมากยิ่งขึ้น พจนานุกรมข้อมูลเป็นการผสมผสานระหว่างรูปแบบของพจนานุกรมโดยทั่วไปและรูปแบบของข้อมูลในระบบงานคอมพิวเตอร์ เพื่ออธิบายชนิดของข้อมูลแต่ละตัวว่าเป็น ตัวเลข อักขระ ข้อความ หรือวันที่ เป็นต้น เพื่อช่วยในการอธิบายรายละเอียดต่างๆ ในการอ้างอิงหรือค้นหาที่เกี่ยวกับข้อมูล หรือจะเรียกง่ายๆ ว่า Data Dictionary คือ เอกสารที่ใช้อธิบายฐานข้อมูลหรือการจัดเก็บฐานข้อมูล ซึ่ง Data Dictionary มีประโยชน์ ดังนี้  จัดเก็บรายละเอียดข้อมูล แสดงความหมายที่เกี่ยวกับระบบ ทำเอกสารที่บอกคุณลักษณะของระบบ หาข้อบกพร่องและสิ่งที่หายไปจากระบบ

       จากนั้นตัวแทนของแต่ละกลุ่มได้ออกนำเสนอ  ER Diagram  ความสัมพันธ์และขอบเขตหรือความสามารถของระบบแต่ละกลุ่ม  อีกทั้งอาจารย์ยังได้ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ภาพ ER Diagram ในเว็บไซต์cacoo




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น