บทที่ 5 การพัฒนาบทเรียนสอนบนเว็บ
ในบทเรียนนี้จะพูดถึงเรื่อง มาตรฐานบทเรียนผ่านเว็บ วงจรการพัฒนาระบบ ADDIE Model การวิเคราะห์ (Analysis) การออกแบบ (Design) การพัฒนา (Development) การติดตั้งและเผยแพร่ (Implementation) การประเมินผล (Evaluation) โครงงานการพัฒนาบทเรียนสอนบนเว็บด้วย eXeLearning และเครื่องพัฒนาบทเรียนบนเว็บ: กรณีศึกษา eXeLearning Open Source
มาตรฐานบทเรียนผ่านเว็บ : มาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้องค์กรมีความมั่นใจ กำหนดมาตรฐานเดียวกัน เช่น มาตรฐาน e-Learning มีหลายองค์กรที่พยายามกำหนดมาตรฐาน โดยใช้ภาษาในการ
พัฒนาเทคโนโลยี Web จากการใช้ HTML เป็นต้นศึกษาเพิ่มเติม https://trainingindustry.com/articles/e-learning/implementing-e-learning-what-standards-should-you-consider/
วงจรการพัฒนาระบบ ADDIE Model :
ที่มาhttps://nungruthaisite.wordpress.com/2016/11/09/หลักการออกแบบนวัตกรรมข/ |
1. A: Analysis (การวิเคราะห์)
2. D: Design (การออกแบบ)3. D: Development (การพัฒนา)
4. I: Implementation (การดำเนินงาน)
5. E: Evaluation (การประเมินผล)
การวิเคราะห์ (Analysis) : เป็นการทำความเข้าใจปัญหาการเรียนการสอน เป้าหมายของรูปแบบการสอนและวัตถุประสงค์ที่จะสร้างขึ้นตลอดจนสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ และความรู้พื้นฐานและทักษะของผู้เรียน
เช่น การวิเคราะห์ผู้เรียน ว่าผู้เรียนเป็นใคร อายุหรืออยู่ระดับชั้นไหน ความรู้หรือสติปัญญา ความต้องการความสนใจ วัฒนธรรม เจตคติ เป็นต้น
การออกแบบ (Design) : เป็นการออกแบบให้เห็นองค์ประกอบหรือร่างให้ชัดเจน จะต้องเอาใจใส่ทุกรายละเอียด เพื่อให้นักพัฒนานำไปพัฒนาตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ตัวอย่างสตอรี่บอร์ด https://www.template.net/business/storyboard-templates/sample-website-storyboard/
การพัฒนา (Development) : ขั้นที่ผู้ออกแบบสร้างส่วนต่างๆ ที่ได้ออกแบบไว้ในขั้นของการออกแบบซึ่งครอบคลุมการ สร้างเครื่องมือวัดประเมินผล สร้างแบบฝึกหัด สร้างเนื้อหา และการพัฒนาโปรแกรมสำหรับสื่อการสอน เมื่อเรียบร้อยทำการทดสอบเพื่อหาข้อผิดพลาดเพื่อนำผลไปปรับปรุงแก้ไข
การดำเนินงาน (Implementation) : เป็นขั้นตอนของการสอนโดยอาจจะเป็นรูปแบบชั้นเรียน การฝึกอบรม หรือห้องทดลอง หรือรูปแบบการเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ โดยจุดมุ่งหมายของขั้นตอนนี้คือการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จะต้องให้การส่งเสริมความเข้าใจของผู้เรียนสนับสนุนการเรียนรอบรู้ของผู้เรียนตามวัตถุประสงค์ต่างๆที่ตั้งไว้
การประเมินผล (Evaluation) : การนำเสนอในแต่ละขั้นของ ADDIE Process ซึ่งเป็นการประเมินผลเพื่อพัฒนา และการประเมินผลในภาพรวมจะทำเมื่อการสอนเสร็จสิ้นเพื่อประเมินผลประสิทธิผลการสอนทั้งหมดข้อมูลจากการประเมินผลรวมโดยปกติมักจะถูกใช้เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบการสอน
ภาพการจัดการเรียนการสอน |
ภาพการจัดการเรียนการสอน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น