วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 5

บทที่ 5 การพัฒนาบทเรียนสอนบนเว็บ

        ในบทเรียนนี้จะพูดถึงเรื่อง มาตรฐานบทเรียนผ่านเว็บ  วงจรการพัฒนาระบบ ADDIE Model  การวิเคราะห์ (Analysis)  การออกแบบ (Design)   การพัฒนา (Development)   การติดตั้งและเผยแพร่ (Implementation)  การประเมินผล (Evaluation)  โครงงานการพัฒนาบทเรียนสอนบนเว็บด้วย eXeLearning   และเครื่องพัฒนาบทเรียนบนเว็บ: กรณีศึกษา eXeLearning Open Source

       มาตรฐานบทเรียนผ่านเว็บ : มาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้องค์กรมีความมั่นใจ กำหนดมาตรฐานเดียวกัน เช่น มาตรฐาน e-Learning มีหลายองค์กรที่พยายามกำหนดมาตรฐาน โดยใช้ภาษาในการ
พัฒนาเทคโนโลยี Web จากการใช้ HTML เป็นต้น
ศึกษาเพิ่มเติม https://trainingindustry.com/articles/e-learning/implementing-e-learning-what-standards-should-you-consider/

       วงจรการพัฒนาระบบ ADDIE Model : 
Image result for วงจรการพัฒนาระบบ ADDIE Model :
ที่มาhttps://nungruthaisite.wordpress.com/2016/11/09/หลักการออกแบบนวัตกรรมข/ 
กระบวนการพัฒนารูปแบบการสอนที่นักออกแบบการเรียนการสอนและนักพัฒนาการฝึกอบรมนิยมใช้กัน ซึ่งมี 5 ขั้นสอน ดังนี้
1. A: Analysis (การวิเคราะห์)
2. D: Design (การออกแบบ)
3. D: Development (การพัฒนา)
4. I: Implementation (การดำเนินงาน)
5. E: Evaluation (การประเมินผล)

       การวิเคราะห์ (Analysis) : เป็นการทำความเข้าใจปัญหาการเรียนการสอน เป้าหมายของรูปแบบการสอนและวัตถุประสงค์ที่จะสร้างขึ้นตลอดจนสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ และความรู้พื้นฐานและทักษะของผู้เรียน
เช่น การวิเคราะห์ผู้เรียน ว่าผู้เรียนเป็นใคร อายุหรืออยู่ระดับชั้นไหน ความรู้หรือสติปัญญา ความต้องการความสนใจ วัฒนธรรม เจตคติ เป็นต้น

       การออกแบบ (Design) : เป็นการออกแบบให้เห็นองค์ประกอบหรือร่างให้ชัดเจน จะต้องเอาใจใส่ทุกรายละเอียด เพื่อให้นักพัฒนานำไปพัฒนาตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ 
ตัวอย่างสตอรี่บอร์ด https://www.template.net/business/storyboard-templates/sample-website-storyboard/

       การพัฒนา (Development) : ขั้นที่ผู้ออกแบบสร้างส่วนต่างๆ ที่ได้ออกแบบไว้ในขั้นของการออกแบบซึ่งครอบคลุมการ สร้างเครื่องมือวัดประเมินผล สร้างแบบฝึกหัด สร้างเนื้อหา และการพัฒนาโปรแกรมสำหรับสื่อการสอน เมื่อเรียบร้อยทำการทดสอบเพื่อหาข้อผิดพลาดเพื่อนำผลไปปรับปรุงแก้ไข

       การดำเนินงาน (Implementation) : เป็นขั้นตอนของการสอนโดยอาจจะเป็นรูปแบบชั้นเรียน การฝึกอบรม หรือห้องทดลอง หรือรูปแบบการเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ โดยจุดมุ่งหมายของขั้นตอนนี้คือการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จะต้องให้การส่งเสริมความเข้าใจของผู้เรียนสนับสนุนการเรียนรอบรู้ของผู้เรียนตามวัตถุประสงค์ต่างๆที่ตั้งไว้

       การประเมินผล (Evaluation) : การนำเสนอในแต่ละขั้นของ ADDIE Process ซึ่งเป็นการประเมินผลเพื่อพัฒนา และการประเมินผลในภาพรวมจะทำเมื่อการสอนเสร็จสิ้นเพื่อประเมินผลประสิทธิผลการสอนทั้งหมดข้อมูลจากการประเมินผลรวมโดยปกติมักจะถูกใช้เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบการสอน

ภาพการจัดการเรียนการสอน

ภาพการจัดการเรียนการสอน

       
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น